Ngay cả với sự quan sát, đo lường và giám sát cẩn thận, sự hao mòn trong vòng bi SKF rất khó dự đoán. SKF đã dành riêng nghiên cứu và phân tích đáng kể cho nghiên cứu trượt và hao mòn và ảnh hưởng của chúng đến tuổi thọ vòng bi.
Trong một số ứng dụng, vòng bi có thể bị hao hụt đáng kể vật liệu (hao mòn) do thiếu bôi trơn, sự hiện diện của các hạt mài mòn, ăn mòn, xoay dao động và các nguyên nhân khác. Sự hao mòn như vậy có thể có tác động bất lợi đến hoạt động của vòng bi, từ việc giảm tải trước cho đến các hiệu ứng thảm khốc. Một hậu quả phổ biến và có lẽ bất ngờ của sự hao mòn không đồng đều trong mương mang là khả năng mỏi bề mặt ngày càng tăng. Trong một số ứng dụng, không có gì lạ khi thấy các dải bị hỏng bề mặt hoặc nứt vỡ bề mặt dọc theo mương. Điều này có liên quan đến khả năng sửa đổi cấu hình mương từ sự hao mòn không đồng đều, có thể làm tăng nồng độ ứng suất trong các đường áp suất cao và độ dày màng thấp hơn.
Vòng bi, bạc đạn hoạt động trong điều kiện bôi trơn kém trong các tình huống trượt không đều hoặc có sự hiện diện của các hạt mài mòn hoặc nhiễm bẩn từ chất lỏng có thể chịu sự điều chỉnh đáng kể trong cấu hình mương. Theo thời gian, những sửa đổi này có thể phát triển nồng độ ứng suất ở những khu vực chịu tải nhiều nhất, điều này có khả năng dẫn đến sự gia tăng mỏi bề mặt cục bộ, tạo ra các dải vi nứt hoặc nứt dọc theo mương ở những khu vực có ứng suất cao hơn. Chế độ thiệt hại tiềm năng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ổ lăn nào, nhưng các ứng dụng có sự nhiễm bẩn nặng, ăn mòn, bôi trơn kém và trượt không đều hoặc tải biến đổi sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thông thường, các ví dụ được tìm thấy trong ngành công nghiệp khai thác, bột giấy và giấy, ứng dụng gió và các lĩnh vực khác.
Hao mòn trong vòng bi là một hiện tượng phi tuyến tính, và thậm chí các quan sát và đo lường độ mòn của vòng bi lăn đều đặn cho thấy trực giác đơn giản là không đủ để dự đoán sự hao mòn sẽ phát triển theo thời gian như thế nào. Điều này là do nhiều lý do; hao mòn phụ thuộc chủ yếu vào trượt cục bộ và tải trọng cục bộ, và mặc chính nó làm thay đổi hai yếu tố này, vì vậy không thể ngoại suy đơn giản. Một phân tích chặt chẽ hơn sau đó là cần thiết, đó là lý do tại sao SKF dành những nỗ lực dành riêng cho nghiên cứu trượt và mòn trong vòng bi và ảnh hưởng của chúng đến tuổi thọ vòng bi.
Bất kỳ ổ lăn có một số mức độ trượt; điều này là bình thường Nó được sản xuất bởi hình học bên trong mang và / hoặc các điều kiện tải. Ví dụ, một quả bóng xuyên tâm hoặc ổ lăn, được tải hoàn toàn theo phương hướng, cũng sẽ có trượt (trượt Heathcote) do hình dạng tiếp xúc của phần tử / vòng và biến dạng đàn hồi từ tải. Do hao mòn phụ thuộc vào độ trượt, theo thời gian (nếu điều kiện được đưa ra đúng), người ta dự kiến rằng các dải cán thuần (A và A 1 ) sẽ là khu vực duy nhất mà sự hao mòn sẽ không xảy ra và do đó, các khu vực duy nhất sẽ mang tất cả tải trong tiếp điểm.
May mắn thay, điều này chỉ có thể xảy ra trong các tình huống hao mòn nặng, chẳng hạn như sự hiện diện của các hạt mài mòn, ăn mòn nặng hoặc trượt bất thường do tải hoặc lắp ổ đỡ không phù hợp. Trong hầu hết các trường hợp, vòng bi hoạt động tốt, và trượt này sẽ là môi trường làm việc bình thường của vòng bi mà không gặp vấn đề gì.
Bài báo hiện tại sẽ đi sâu hơn một chút vào các cơ chế chính của chế độ thiệt hại kết hợp mệt mỏi tiềm năng. Các mô hình và các thí nghiệm đã được thực hiện để hiểu rõ hơn về nó và làm sáng tỏ một số cách phòng ngừa.


0 coment rios: